Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Xem Bói !


Trong Kinh Pháp Cú có câu!
Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, Ý tạo
Nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động
Khổ não bước theo sau, như  xe , chân vật kéo
Hoặc
Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo
Nếu với ý thanh tịnh, nói lên hay hành động
An lạc bước theo sau, như bóng, không rời hình
Quả thật như vậy, trong đời sống ngày nay với hoàn cảnh xã hội ngày một phát triển văn minh, nói và làm phải thực tế, không thể sống chỉ biết dựa vào một cái gì huyền bí như thuở xưa được. Như việc xem tướng, bói quẻ coi cho mọi người, hay xem ngày tốt, ngày xấu, khởi hành, hướng nhà… Theo như các vị là đúng hay không đúng?
Hôm nay, tôi xin luận bàn vài việc như sau; Thí như có người vừa sanh ra đời, gặp ngày tốt, tháng tốt, năm tốt, giờ tốt, nuôi nấng đến lúc trưởng thành, vì một lý do nào đó hành động người này không tốt, vậy người này có thoát khỏi tù đày không?
Lại có người sinh ra đời cùng ngày, cùng tháng, cùng năm, cùng giờ, vậy tại sao? Có người giàu, lại có kẻ nghèo cùng khốn khó. Vậy là lỗi do đâu???
Lại có người sanh ra đời vào ngày xấu, tháng xấu, năm xấu, giờ xấu nhưng người này biết tu tạo phước lành, luôn gặp được điều may mắn đến. Vậy là do gì?
Nếu nói như vậy, người xem tướng là ai, mà dám quyết định ngày giờ cho mọi người. Quý vị là chủ nhân cho mọi hành động, tạo tác, từ đời này sang đời khác. Nếu nói người biết được ngày tốt, xấu, sang hèn…thì tại làm sao không giúp chính bản thân mình giàu trước, rồi ban phước cho mọi người, để cứu nhân sinh. Vậy người có biết được tuổi thọ của mình bao nhiêu không? Người bệnh tật ốm đau sao đi tìm thầy thuốc chi nữa…! Đức Phật Ngài dạy cho chúng sanh, Gieo nhân nào thì gặt kết quả đấy, Nghiệp chúng ta tạo thì chúng ta phải gánh chịu. Nghiệp báo được chia làm ba; một là hiện báo, hiện đời này làm nghiệp lành, nghiệp dữ, hiện trả quả báo khổ hay vui trong đời này. Và có câu; Đời xưa trả báo thời chầy(lâu). Đời nay trả báo một giây nhãn tiền. Hai là sanh báo, hoặc kiếp trước làm nghiệp rồi, đời sau chịu quả báo. Ba là tốc báo; trước mắt gây việc bèn thấy quả báo. Và có câu;
 “ Giả sử bá thiên kiếp, sở tác nghiệp bất vong.
 Nhơn duyên hội ngộ thời, quả báo hườn tự thọ”.
Nghĩa là:
Ví dầu trăm ngàn kiếp, mình làm việc chi cũng chẳng mất,
Nhơn duyên  lúc  gặp gỡ, quả báo lại mình chịu
Các bạn thấy Nhân Quả nhà Phật nói có căn nguyên và gốc rễ, không nói hai lời cũng  chẳng  nói khác. Thí như đại địa sơn hà, các giống cây lớn nhỏ không đồng đều nhau, hình dạng cũng khác nhau. Nên nhân quả của mỗi cây cũng khác nhau. Con người chúng ta cũng sanh trong một thái dương hệ, màu da, giọng nói, cách sống cũng khác nhau, nhưng điều bị khổ về sanh, già, bệnh, chết, có ai không đi qua quy luật đó không? Tất cả điều bị Vô thường chi phối, nên Phật dạy chúng ta tu, để thoát luân hồi. Còn như muốn biết đời trước đời sau thì Phật dạy;
Dục tri tiền thế nhân
Kim sanh thọ giả thị
Yếu tri lai thế quả
Kim sanh tác giả thị
Nghĩa là;
Muốn biết nhân đời trước
Nhìn  vào quả đang thọ
Muốn biết quả đời sau
Nhìn vào việc đang làm
Trong Bài Học Ngàn Vàng của cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa có nói;
“ PHÀM LÀM VIỆC GÌ, TRƯỚC PHẢI XÉT KỶ HẬU QUẢ CỦA NÓ ”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét