Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Thầy Tôi !

Qua thời gian và không gian bận rộn, con mãi truy cầu vật ở ngoài con. Con tự đánh mất mình vào ô trược, mãi bung lung với trần cảnh của thời gian. Khi còn là một tiểu đồng thơ dạy, chưa hiểu hết lời thầy dạy tỏ tường, rồi một bóng thời gian đã để lại cho con một bài học vô cùng quý giá. Đó chính là sự vĩnh viển ra đi của Thầy, nhưng hình bóng Thầy vẫn ghi đậm trong lòng của con. Lời Thầy dạy thật sâu sắc và huyền diệu, khi con cảm nhận được lúc thọ trì danh hiệu A DI ĐÀ PHẬT, thì Thầy ơi! Vạn pháp từ đây mà lưu chuyển trong con ngày một sáng hơn. Con kính lạy Thầy cao cả của đời con.!
Thầy đã dạy cho ta những điều cốt lõi trong sự tu hành, là phải tự lực hành trì, chớ phù phiếm làm mất thời gian trong những câu chuyện không đưa ta tới sự giác ngộ. Tuy Thầy không hiện hữu bên con, những lời Thầy dạy luôn sống trong con, nếu Thầy còn đó, mà những lời Thầy dạy ta không tu tập, thì dẫu Thầy còn cũng như đã mất. Còn biết tôn trọng, kính mến Thầy mà không lo tu tập chuyên cần thì công thầy dạy thật phí lời. Lại nữa, Thầy còn hay không còn vẫn là Thầy suốt đời của con, không bao giờ con phụ tấm lòng Thầy. Còn tự thân có mang lời Thầy dạy vào sự Tu có an lạc, thảnh thơi hay không điều do chính ta vậy! Có như thế, Thầy mới thật hiện tiền và kính trọng tôn thờ.
Nếu chẳng hay có Thầy dạy dỗ, xong học trò không làm được như lời Thầy dạy, có phải chăng bị người đời chế giễu. Lúc đó tự trách mình hay trách ai đây? Chắc có lẽ là trách chính bản thân mình đúng không các bạn? Vì sao? Vì mình hư chứ Đạo của Thầy dạy mình nào có hư đâu. Có lẽ, do nghiệp chướng quá sâu nặng, và chính mình không chịu thay đổi nghiệp ta tạo. Để lỗi lầm ngày càng nhiều như người Đui. Đui tức là không nhận thức được chân lý nữa! Mình đã mê, lại còn chồng chất thêm mê, đã mù lại bị kẻ mù dẫn đường, thì làm sao thoát cảnh khổ trầm luân. Nay nhờ Thầy chỉ đường dìu dắt chúng ta đến bến bờ chân thiện mỹ. Ví như có người đi ngược dòng nước, độc nhất một mình tự kiểm nghiệm về Thân, Thọ, Tâm và Pháp, mang kết quả tu tập vào đời sống bằng một lối sống chân thật với mọi người như vậy gọi là Đạo. Việc hợp theo thế gian là tuổi thơ học hành, ăn, ngủ, chơi, lớn lên dựng vợ, gã chồng, rồi tuần hoàn như vậy gọi là Đạo thế gian. Ngày nay nhận thức được những vấn đề đó chỉ là lẩn quẩn loanh quanh, vì bôn ba tìm kiếm thức ăn để phục vụ tấm thân giả hợp trong mấy mươi năm hiện diện trong cỏi đời. Nên cái khổ này vừa hết, lại tiếp tục khổ khác bao quanh, như chư Phật từng dạy; khổ vì sanh, già, bệnh, chết,khổ vì xa người thương yêu, khổ vì gần kẻ thù oán ghét, khổ vì cầu muốn không được, khổ vì năm ấm chống trái nhau. Nên người xưa có câu :

Đời người trăm tuổi có bao lâu
Sớm chẳng cần tu để bạc đầu
Răng rụng mắt mờ tinh khí kém
Tội dày phước mõng nghiệp trần sâu
Trước lo bồi đức gieo nhân tốt
Sau kết thành duyên hưởng quả mầu
Hướng nghiệp thuyền bè mau trở lại
Dần dà cỏi chết biết về đâu?
hay là
Nghĩ ra thêm choáng kiếp người ta
Mới trẻ rồi đây lại đến già
Cái số vô thường không có hẹn
Vui gì?cảnh tạm sát na hoa.
Cổ nhân còn có câu:
Nhứt nhựt vô thường đáo
Phương tri mộng lý nhân
Vạn ban tương bất khứ
Duy hửu nghiệp tùy thân
Nghĩa là; 
Một ngày vô thường đến
Mới biết người trong mộng
Lúc mất bỏ đi tất cả
Chỉ có nghiệp vào mình
 
Nên ngày nay con hiểu được lời giáo huấn của Thầy, con cố gắng tu hành tốt hơn mỗi ngày, vì mạng mình nào có dài lâu, sớm sớm chiều chiều không lo chuẩn bị thì đợi đến lúc nào đây.?
Tấc bóng thời gian qua rất mau
Linh đài một điểm chẳng chùi lau
Bo bo tham sống ngày qua buổi
Gọi chẳng hồi đầu biết tính sao???
Thật vậy, thời gian qua rồi không thể nào lôi kéo lại được, dù có vàng bạc của báu nhiều vô tận, cũng không sao mua được tấc thời gian. Nên cố gắng dụng công niệm Phật bằng cả trái tim, bằng nhịp đập của thời gian, bằng ý thức biết câu niệm Phật không nhanh cũng không chậm, niệm niệm rõ ràng, tai nghe rành mạch từng niệm.Triệt Ngộ Đại Sư dạy ;"THẬT VÌ SANH TỬ PHÁT TÂM BỒ ĐỀ, LẤY TÍN NGUYỆN SÂU TRÌ DANH HIỆU PHẬT" Đó là lời giáo huấn của Thầy tôi, mà tôi luôn khắc ghi vào tủy. Chúc các bạn tinh tấn trên đường đạo!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét