Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Thiền Tham Thoại Đầu!


Một buổi trưa hè, tôi dạo quanh những con đường Sài Gòn chen chút nhau với những cái nhà to, nhà nhỏ, rồi tôi lượn quanh  qua đường 3/2 là đến con đường Hàn Hải Nguyên và đường Thái Phiên, đến đây tôi gặp một ngôi Chùa Liên Hoa, chùa này vốn dĩ của người Hoa kiến tạo vào năm 1971.Hiện nay, trụ trì do Thượng Tọa Duy Trấn đảm đương với nhiều Phật sự đa đoan, ấy thế Thầy còn đưa ra hàng tháng dành ra một tuần cho các tu sĩ, phật tử các nơi trở về cùng nhau tu tập theo phương pháp Tổ Sư Thiền hay còn gọi là Thiền Tham Thoại Đầu với sự nghi tình mà chúng ta tham. Nhưng cái gì  gọi là tham thoại đầu? như khi muốn nói một câu thoại thì phải khởi niệm, nghĩ suy rồi mới nói được. Lúc chưa khởi niệm muốn nói gọi là thoại đầu, nếu đã khởi niệm muốn nói, mặc dù miệng chưa nói được thành lời là thoại vĩ hay còn gọi là thoại đuôi rồi. Những câu nói nào làm cho tâm trí, trí tuệ do học vấn mà hiểu liền được, như vậy không gọi là tham thiền. Tham thiền chính là những câu nói mà không có một ai trả lời thông suốt, mà tự hỏi đi hỏi lại cho đến một ngày kia sẽ tiến tới thoại đầu. Lúc ấy, câu thoại tự mất, nếu còn câu thoại thì chưa đạt được thoại đầu. Ví như câu; “ Trước khi cha mẹ chưa sanh, mặt mũi bổn lai của ta ra sao?”
Việc gì ở đời muốn thành công, cũng phải bỏ ra nhiều thì giờ, nhiều công sức. Quan trọng hơn hết là khi dụng công tu hành tâm không nghĩ  tưởng mọi công ăn việc làm, hay chuyện nhà cửa, con cháu, tiền bạc, xe cộ… mà chỉ nhớ trên đầu một câu hỏi Thiền mà chúng ta chọn lựa. Nhưng từ lúc tu hành ta làm bất cứ việc gì cũng phải biết cho thật rõ ràng minh bạch, không còn sai phạm như lúc thường nữa. Vì khi tu không phải thân này như cỏ cây, cát đá, mà là mọi cảm xúc, nhận biết đều làm chủ hành động nói năng. Như khi cười nói , động tỉnh đều nhẹ nhàng chậm rãi, khoan thai, không bộp chộp, bóc hốt như khi chưa biết tu. Từ khi khởi niệm tu là phải thay đổi những tánh nết nóng nảy trở nên hiền thiện, từ nói nhanh hấp tấp trở nên đầm ấm dịu dàng. Dù chúng ta tu Pháp Môn nào cũng vậy, đều thống nhất chung của nhà Phật là làm chủ được tự thân, tự tâm, tự ý thức của bản thân.
Kính chúc chư vị đồng tu, các vị đồng học, mỗi ngày làm sáng tỏa giáo lý của Phật Đà qua hình ảnh thân tâm an lạc của chính bản thân chư vị.
Nam Mô A Di Đà Phật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét