Một buổi trưa hè, tôi dạo quanh những con đường Sài Gòn chen
chút nhau với những cái nhà to, nhà nhỏ, rồi tôi lượn quanh qua đường 3/2 là đến con đường Hàn Hải Nguyên
và đường Thái Phiên, đến đây tôi gặp một ngôi Chùa Liên Hoa, chùa này vốn dĩ của
người Hoa kiến tạo vào năm 1971.Hiện nay, trụ trì do Thượng Tọa Duy Trấn đảm
đương với nhiều Phật sự đa đoan, ấy thế Thầy còn đưa ra hàng tháng dành ra một
tuần cho các tu sĩ, phật tử các nơi trở về cùng nhau tu tập theo phương pháp Tổ
Sư Thiền hay còn gọi là Thiền Tham Thoại Đầu với sự nghi tình mà chúng ta tham.
Nhưng cái gì gọi là tham thoại đầu? như
khi muốn nói một câu thoại thì phải khởi niệm, nghĩ suy rồi mới nói được. Lúc
chưa khởi niệm muốn nói gọi là thoại đầu, nếu đã khởi niệm muốn nói, mặc dù miệng
chưa nói được thành lời là thoại vĩ hay còn gọi là thoại đuôi rồi. Những câu
nói nào làm cho tâm trí, trí tuệ do học vấn mà hiểu liền được, như vậy không gọi
là tham thiền. Tham thiền chính là những câu nói mà không có một ai trả lời
thông suốt, mà tự hỏi đi hỏi lại cho đến một ngày kia sẽ tiến tới thoại đầu. Lúc ấy,
câu thoại tự mất, nếu còn câu thoại thì chưa đạt được thoại đầu. Ví như câu; “
Trước khi cha mẹ chưa sanh, mặt mũi bổn lai của ta ra sao?”
Việc gì ở đời muốn thành công, cũng phải bỏ ra nhiều thì giờ,
nhiều công sức. Quan trọng hơn hết là khi dụng công tu hành tâm không nghĩ tưởng mọi công ăn việc làm, hay chuyện nhà cửa,
con cháu, tiền bạc, xe cộ… mà chỉ nhớ trên đầu một câu hỏi Thiền mà chúng ta chọn
lựa. Nhưng từ lúc tu hành ta làm bất cứ việc gì cũng phải biết cho thật rõ ràng
minh bạch, không còn sai phạm như lúc thường nữa. Vì khi tu không phải thân này
như cỏ cây, cát đá, mà là mọi cảm xúc, nhận biết đều làm chủ hành động nói
năng. Như khi cười nói , động tỉnh đều nhẹ nhàng chậm rãi, khoan thai, không bộp
chộp, bóc hốt như khi chưa biết tu. Từ khi khởi niệm tu là phải thay đổi những
tánh nết nóng nảy trở nên hiền thiện, từ nói nhanh hấp tấp trở nên đầm ấm dịu
dàng. Dù chúng ta tu Pháp Môn nào cũng vậy, đều thống nhất chung của nhà Phật
là làm chủ được tự thân, tự tâm, tự ý thức của bản thân.
Kính chúc chư vị đồng tu, các vị đồng học, mỗi ngày làm sáng
tỏa giáo lý của Phật Đà qua hình ảnh thân tâm an lạc của chính bản thân chư vị.
Nam Mô A Di Đà Phật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét