Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Kiểm soát những cảm xúc động về tình cảm


Kiểm soát những cảm xúc động về tình cảm.
Bất kỳ là vào ở trường hợp nào, tốt hơn ta lặng lẽ làm thinh.
Đừng lãng phí khí lực của ta trong những câu chuyện vụn vặt, bàn tán câu chuyện hàng ngày, phê bình người kia kẻ nọ. Đừng tưởng đó là mất vẽ giao thiệp, chính đó là cách bớt những cử động vô ích cho mình và cho người.
Khi nào cần nói thì phải nói, nói một cách có ý thức. Đừng cải lẩy vô ích với ai cả. Đừng bao giờ vô tình để cho người ta bắt buộc mình phải nói. Trong khi nói đừng hấp tấp, vội vàng. Nói nhiều là do hiếu danh, do nóng nảy, nếu đúng lúc những khiêu khích thậm tệ hãy giữ thái độ trầm tỉnh, nên tự nhủ; “ Nếu ta giận là ta mắc kế ”.
Sự náo nhiệt ồn ào như; xe máy, caset, tivi… làm thần kinh ta khó chịu, đừng nhăn mặt tỏ vẽ khó chịu gì cả. Hãy tự nhủ, ta không để vật này làm náo động lòng ta.
Kẻ mắng ta, đánh ta, là kẻ không tự chủ. Nếu ta mắng và đánh lại. Ta sẽ ngang hàng với hạng người ấy hay sao? Đó là cái dũng của kẻ thất phu; “ Ta phải lễ độ với tất cả mọi người.
Danh dự ở nơi chân giá trị của mình không phải là ở nơi lời khen tặng của con người.
Khéo giữ gìn lời nói, như người chăn tù vậy, phải cấm cố cho kỷ càng.
Điềm tỉnh không phải chỉ để đối phó với việc lớn trong đời mà trong những việc rất nhỏ từ cử chỉ, dáng điệu từ nét mặt cũng phải kiểm soát và kiềm chế.
Sợ dư luận là một tâm bệnh hết sức nguy hiểm cho sự phát triển nhân cách của con người. Nó là quân thù số 1 phải lo trừ khử một cách khẩn cấp. Quá sợ dư luận bên ngoài, sao ta không quá sợ dư luận bên trong? Ai biết ta bằng ta? Ai hiểu ta bằng ta? Người quân tử sợ mình hơn sợ dư luận người.
Đừng bắt chước kẻ khác, cũng  đừng sợ thua sút kẻ khác. Ta bảo với con. Tại sao con xấu hổ vì diễn thuyết không được hay như kẻ khác. Người ta ở đời có tánh rụt rè, nhút nhát, tại ngờ mình và hay bắt chước kẻ khác. Vì ở đời không có gì giống nhau và không ai bắt chước ai được, nên Trang Tử có nói; “ Không ai kéo cẳng vịt cho dài, rút giò hạc cho ngắn được.” có tánh hay bắt chước kẻ khác là tại vì mình khinh mình.
Bất kỳ đứng trước mặt một người nào mà mình biết là tay lỗi lạc nhất, cũng đừng sợ dư luận của họ, vì họ là họ, mà mình là mình.
( chúc các bạn đọc xong, nhớ thực hành vào đời sống sẽ có niềm vui chính tự thân và làm hành trang cho sự sống.) 
Nam Mô A Di Đà Phật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét