Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Bốn Loại Thức Ăn!

Kính thưa các bạn đồng tu, đồng học!
Hiện nay trong đời sống vật chất ngày càng nhiều, sự thiết tha cầu đạo ngày một yếu đi! Vì nhu cầu vật chất, nên con người luôn làm mọi cách, tìm nhiều thủ đoạn, tính toán so đo phải trái để tranh đấu cho mình và gom nhiều của cải vật chất về mình và rồi tự mình làm nô lệ cho vật chất! Ngày xưa bữa cơm rau muối vậy mà vui tươi cuộc sống, ngày nay đủ đầy thì xem như món ăn tinh thần lại sa sút! Nên Đức Phật Ngài dạy có bốn loại thức ăn! Đó chính là Đoàn Thực, Xúc Thực, Tư Thực, Thức Thực.
1. Thức ăn vật chất, ăn vào bằng miệng (đoàn, hay đoạn thực), là những thức ăn uống trực tiếp nuôi sống thân thể, có khối lượng, có màu sắc, có mùi hương, có vị nếm, và chúng ta ăn vào bằng miệng, như cơm, bánh, trái cây, nước trong, trà, rượu v.v...

2. Các loại thức ăn tinh thần, ăn bằng cách dùng các giác quan tiếp xúc với chúng (xúc thực), như hình sắc, phim ảnh, âm nhạc, mùi hương, xúc chạm v.v... Những loại thức ăn này giúp chúng ta yêu đời để sống.

3. Ý chí muốn sống (tư thực), là những suy nghĩ, những tư tưởng, những quyết tâm, những tranh thủ v.v... của chúng ta để thực hiện bất cứ điều gì nhằm giữ gìn, bảo vệ mạng sống.

4. Tâm thức chính là nền tảng của sự sống – có tâm thức mới có sự sống (thức thực).
Vì thức ăn là để nuôi dưỡng thân tâm, trị liệu các bệnh khổ, cho nên trong khi “ăn” – dù là ăn theo nghĩa nào, người tu học cần phải giữ chánh niệm, để có thể thấy rõ thức ăn mình đang ăn là thực sự “bổ dưỡng” cho thân tâm hay chỉ là “chất độc” làm hại thân tâm. Và dĩ nhiên là chúng ta chỉ ăn các thức có tính chất bổ dưỡng và trị liệu mà thôi.

Qua bốn loại thức ăn trên, mong rằng các bạn đồng tu, đồng học chọn lựa cho phù hợp với cơ thể và trường dưỡng được đạo Tâm, đạo lực, đạo hạnh và đạo quả cho chính đời sống bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét