Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Ngọn Lửa !


Kính chào các bạn đồng tu, đồng học! Ngày mới đã bắt đầu cho ai tỉnh thức, với tách trà ngào ngạt hương thơm. Một ánh sáng ban mai vừa lóe dạng xua tan bao bóng tối dần dần xa cách. Nhường lại cho ánh sáng ngự trị cho ngày mới bắt đầu! Hôm nay Bụi xin chia sẽ về ánh sáng của ngọn lửa. Các bạn ai cũng biết ngọn lửa nhỏ có thể làm cho chúng ta ấm áp, ngọn lửa nhỏ kia có thể chiếu sáng muôn nơi, và có thể làm cháy tan hết thảy các Pháp hiện hửu quanh ta! Cho nên đừng thấy ngọn lửa nhỏ mà ta khinh khi rằng không có gì cả?!

Các bạn thân mến! Ngọn lửa bên ngoài ta có thể nhìn thấy chúng, nhưng ngọn lửa bên trong cơ thể của các bạn có thể nhìn thấy chăng? Tất cả đều đang ngủ ngầm trong từng sát na của ý thức, nếu hợp thời nó sẽ lan tràn cháy tan hết mọi thứ. Nó thật đáng dễ sợ, nếu hằng ngày bạn không tu dưỡng thân tâm, tạo nên những yếu tố thương yêu mọi người, mọi vật, bằng cả trái tim hiểu biết từ bi. Thì một mai cơn giận, cơn hận thù của bạn nó ngủ ngầm như đốm lửa nhỏ kia khi đốt cháy những cây cối, lại không được cơn mưa nào tưới tẩm vào, thì những than hồng tuy không cháy mà nó vẫn âm ỉ trong từng sát na sanh diệt. Hội đủ nhân duyên nó sẽ bộc phát, cho nên hằng ngày giao tiếp, đối diện với nhau, từ lời nói đến việc làm nên soi sáng tâm tư, tỉnh giác, tinh cần nhứt tâm chánh niệm. Đừng để mụ già vô minh ngăn che tâm tánh của bạn. Lúc nào bạn cũng nên nghĩ đời người gặp nhau được bao lâu? Thế tại sao chúng ta không tạo yếu tố thương yêu, biết lắng nghe và chia sẽ, cảm thông với người xung quanh ta! Có phải chăng do tâm ích kỷ, do lòng giận hờn, sanh tâm đố kỵ, ghen ghét được nuôi dưỡng  thân tâm của các bạn?

Các bạn có biết không, nếu hằng ngày ta nuôi dưỡng những hạt tâm thức tốt lành nó sẽ tạo ra gương mặt dễ nhìn, dễ mến. Còn ngược lại thì là gương mặt khó coi, dzữ dzằng, bậm trợn nó sẽ thiêu đốt tâm can của các bạn. Chính nó làm cho cuộc sống của bạn không biết niềm vui là gì, hay nụ cười trên môi của bạn đẹp biết bao, khi bạn nở một nụ cười với ai đó, là bạn đang tưới tẩm những giọt nước cam lồ xua đi bao nổi niềm ẩn khuất, tiềm ẩn của giận, của hận sẽ dần dần tan biến. Nó sẽ thay vào đó là niềm vui, là thương yêu, là nụ cười hoan hỷ. Nếu bạn chịu thực hành thì tâm tư cùng tình cảm của bạn mỗi ngày, và mỗi ngày được lan tràn đến với những người xung quanh.! Lúc đó chính bạn đã và đang tạo ra và hình thành một cảnh giới đầy niềm vui và an lạc. Bạn đã hóa giải biết bao nhiêu những tâm hồn còn đam mê, lầm lạc vào năm thứ lục dục là cạm bẩy của rừng già vô minh. Hảy một lần nữa gióng tiếng chuông thức tỉnh cỏi lòng chính mình đi bạn! Hảy từ bỏ cơn giận đang đốt cháy trong tâm đi bạn. Để ngày ngày, tháng tháng cùng trời, cùng đất, cùng bước chân an lạc đi vào đời, sao mà nghe cỏi lòng nhẹ nhàng, khoan thai, nghe âm thanh của gió, của chim muông đang hót cho ta nghe bài ca vô thường tỉnh thức.

Kính thưa các bạn đồng tu, đồng học! Đời người sống có bao lâu, sao ta cứ giận cuối đời về đâu? Sớm lo một chút ngỏ hầu cứu an, dòng sông sanh tử bao lần, cũng vì tham giận, ghét ganh, oán thân đó mà! Bây giờ tỉnh ngộ hiện ra, tạo nên yếu tố tỉnh tâm thương người. Để rồi mỗi bước chân nở nụ cười, lòng thanh thản, thảnh thơi nhẹ bước thong dong tháng ngày. Kính chúc chư vị luôn giải ngộ mỗi ngày, luôn có phút giây an lạc!

Nam Mô A Di Đà Phật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét