Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập văn hóa các nước,
trong đó có những cái để chọn lọc nên sự sống ngày càng văn minh và tiên tiến.
Nhưng cũng có cái đáng chê trách, như việc đốt giấy tiền vàng mã, làm hình nhân
thế mạng, đủ các loại giấy tiền.
Kính thưa các bạn! các bạn dựa vào đâu mà đốt giấy tiền cho
người thân của mình? Khi mình đốt nó biến thành tro, rồi làm sao người thân nhận
được? Tôi xin thí dụ, giả sử người trên dương thế làm tù tội, bị luật pháp giam
giữ trong chốn lao tù, vậy các bạn có thể mang điện thoại, xe, nhà cửa, tiền
vào đó cho người thân của mình được chăng? Huống hồ người đã khuất là linh hồn,
không có thân, thì làm sao nhận được cái có. Hay như, mình là người dương gian,
sống trong thời đại này, thí như tôi in tiền giả để tiêu, như vậy tôi có bị
giam giữ không? Nếu bị giam giữ, vậy tôi đâu có biết mặt của vua Diêm Vương để in hình ngài ra sao, vậy là lừa dối mình và người? Nếu ta gởi tiền xuống cho người thân ta nhận được, thì có lẽ ta muốn người thân ta ở mãi chốn địa ngục luôn rồi, vậy thì cần gì ăn chay niệm Phật nữa??? Huống hồ là người sanh tiền không tu tạo phước lành thì làm sao
họ thoát khỏi chốn lao tù.
Trong Kinh Cúng Thí Người Mất Đức Phật dạy:
Chính
tôi được nghe, lúc Đức Phật lưu trú tại tinh xá Kỳ Viên, bà-la-môn Cha-nu-sô-ni
(Janussoni) đến viếng thăm, đảnh lễ rồi thưa hỏi Đức Phật:
- Bạch đức Thế
Tôn, con là bà-la-môn chuyên làm các lễ cúng cho người chết, lòng những mong sẽ
đem lại lợi ích cho họ, như vậy, bạch Thế Tôn, họ có thật sự được lợi ích
không? O
Đức Phật dạy:
- Này Bà-la-môn,
nếu có tương xứng thì người chết sẽ hưởng được phẩm vật cúng dường. Bằng không
có tương xứng thì họ không được hưởng gì cả. O
Bà-la-môn bạch
Phật:
- Kính xin đức Thế
Tôn giải rõ cho chúng con hiểu thế nào là tương xứng và không tương xứng?
Lúc bấy giờ, Đức
Phật bảo Bà-la-môn Cha-nu-sô-ni và đại chúng rằng: O
1. Nếu ai sống sát
sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời
độc ác, phù phiếm, có tham ái, sân, si và tà kiến, sau khi mạng chung sẽ bị đọa
vào địa ngục. Tại đây y được nuôi sống và tồn tại bằng thức ăn của địa ngục. Do
đó, việc người thân quyến cúng đồ ăn của con người cho họ là không tương xứng.
Người mất sẽ không hưởng được gì từ sự cúng kiến đó. O
2. Này các thiện
nam, tín nữ, với người đầy dẫy mười điều ác, mạng chung bị sanh vào loài bàng
sanh. Tại đây, y được nuôi sống và tồn tại bằng thức ăn của loài bàng sanh. Do
đó quả thật sẽ không tương xứng, khi người thân quyến đem phẩm vật của con
người để cúng quảy, làm sao người chết đó ăn được. O
3. Này các thiện
nam, tín nữ, ngay cả trường hợp người chết khi sanh tiền tu tập mười nghiệp
lành, được tái sanh làm con người, hay có phước báo hơn được sanh vào cảnh giới
chư thiên. Tại đây, với y báo là con người hay chư thiên, họ có cha mẹ riêng và
các món ăn riêng để nuôi sống hiện hữu của họ. Do đó, thật là không tương xứng,
nếu người thân quyến cúng dường và mong người quá cố thọ nhận. Vì người chết đã
tái sanh làm người khác hoặc chư thiên rồi làm sao thọ nhận được. O
4. Này các thiện
nam, tín nữ, chỉ có một trường hợp duy nhất người chết có thể nhận được sự cúng
quảy của người thân quyến. Đó là trường hợp người chết bị đọa vào ngạ quỷ. Món
ăn nào mà người thân quyến muốn hiến cúng cho họ thì họ sẽ hưởng được món đó.
Họ sống và hiện hữu nhờ vào các món ăn này. Đây là trường hợp Như Lai gọi là có
tương xứng. O
Nghe Đức Phật giải
bày cặn kẽ, bà-la-môn hỏi thêm:
- Bạch Thế Tôn,
các trường hợp người chết tái sanh vào loài bàng sanh, địa ngục, a-tu-la, hay
sanh lại làm người, hoặc sanh thiên thì sự cúng quảy không có sự thọ hưởng.
Nhưng nếu người chết không tái sanh vào cõi ngạ quỷ thì ai sẽ là người thọ
hưởng sự cúng kiến ấy ?
Lúc ấy Đức Phật
dạy rằng:
- Này các thiện
nam, tín nữ, nếu không là người thân thuộc quá cố của người cúng thì cũng có
những người thân thuộc khác của người cúng ở loài ngạ quỷ sẽ hưởng thế phần.
Bà-la-môn thưa
hỏi:
- Nhưng nếu cả
dòng họ thân thuộc của người cúng không một ai bị tái sanh vào loài ngạ quỷ thì
phẩm vật cúng đó sẽ thuộc về ai ?
Đức Phật dạy:
- Đây là trường
hợp không thể xảy ra, rằng chỗ ấy trống không trong một thời gian dài mà không
có một ai đó trong huyết thống bị sanh vào. Nhưng này các thiện nam, tín nữ,
mặc dù thế, người bố thí ấy không phải không hưởng được quả phước từ sự cúng
thí đó. O
Nhân đó Đức Phật
dạy thêm về phước báo của sự bố thí:
- Này các thiện
nam, tín nữ, trong suốt quá trình sống, người nào vi phạm mười điều ác nhưng
lại biết làm hạnh bố thí, người ấy khi mạng chung sẽ sanh cộng trú trong loài
voi nhưng là con voi được chăm sóc, ăn uống và trang phục đầy đủ. Trong trường
hợp họ vì nghiệp duyên bất thiện, sanh làm ngựa, bò hay bất kỳ loài bàng sanh
nào, thì ở đấy y vẫn hưởng thọ đầy đủ sự ăn uống tương xứng với phước duyên bố
thí khi họ còn làm người. O
Nhưng này các
thiện nam, tín nữ, điều Như Lai muốn răn dạy vẫn là một người đầy đủ mười hạnh
lành lại còn biết trau dồi hạnh bố thí chơn chánh và cúng dường những bậc chân
tu, những người đạo đức. Khi mạng chung hoặc được tái sanh làm chư thiên thì
tại đấy y sẽ được hưởng năm thứ phước đức chư thiên, hoặc sanh làm người thì sẽ
được hưởng năm thứ phước báo cõi người. Trong bất kỳ trường hợp nào, người có
hạnh bố thí vẫn tốt hơn.
Sau pháp thoại sâu
sắc đó, bà-la-môn Cha-nu-sô-ni bỗng chốc trở thành nam cư sĩ và toàn thể pháp
hội đều hoan hỷ, tín thọ lời Phật dạy
Qua bài Kinh trên,
cho thấy giá trị thực sự, chúng ta cần suy xét lại có nên đốt giấy tiền vàng mã
hay nên ăn chay, niệm Phật, để giúp chính mình cũng như cho người thân của các
bạn! Vì người thân của bạn là người vô hình, nên nhận được cái công đức vô
hình. !
Chúc các bạn tu
hành ngày càng sáng tỏa Tâm Tư, để làm lợi ích chính mình và giúp cho mọi người
hiểu đúng hơn.