Phật Hoàng Trần Nhân Tông Nhập Diệt
Của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và
Tỉnh, Thành hội Phật giáo
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Trúc Lâm Yên Tử Pháp Phái Lịch Đại Tổ Sư
tác đại chứng minh.
Kính bạch Đức Tổ Sư Điều Ngự Giác Hoàng.
Từ vùng đất địa linh nhân kiệt, làng Hải Ấp, Hải
Triều – Kinh Bố, quê hương họ Trần dấy nghiệp. Đất Thăng Long kinh thành hoa
lệ, hai Triều Vua củng cố Đế đô, đất nước thanh bình, dân chúng an cư lạc
nghiệp, mưa thuận gió hòa, nhà nhà ngâm khúc âu ca, cả nước vui câu hữu đạo.
Rồi một thuở duyên lành xuất hiện, Hoàng thái hậu
thụ thai, đấng Tu mi đáng bậc mày râu, vai Thiên tử từ đây kế nghiệp. Đức Thánh
Tông định lập Đông cung, chọn người thừa kế ngai vàng. Thọ học với bao hàng
thức giả, danh Sư - Tuệ Trung Thượng Sĩ thắm mùi Thiền, Lê Phụ Trần, Nguyễn
Thánh Huấn, Nguyễn Sĩ Cố dày công dạy dỗ.
Khi đến độ nhân duyên hội đủ, kế nghiệp phụ
vương, lên ngôi Cửu ngũ, trị quốc an dân, lo bề giữ nước, đoàn kết một lòng,
quy tụ người tài đức, nêu cao gương hỷ xả, bỏ qua lỗi cũ, đoàn kết toàn dân,
tạo thành sức mạnh dân tộc, Hội nghị Bình Than, Diên Hồng một thuở, lấy ý chí
toàn dân, làm ý chí của mình, chống giặc ngoại xâm, Nguyên Mông khiếp đỏm, đẩy
lùi quân giặc, hai cuộc xâm lăng, chiến thắng vạn quân, giữ nguyên bờ cõi. Quả
thật:
"Xã tắc hai phen chồn ngựa đá
Non sông nghìn thuở vững âu vàng”.
Với tinh thần công thành thân thoái, Ngài đã lên
ngôi Thái Thượng Hoàng, truyền ngôi cho Thái tử Anh Tông kế nghiệp, thực hiện
những bước vân du hóa đạo khắp nhân gian Đại Việt, Thành Đồ Bàn một thưở lưu
danh, đất Chiêm Thành chào mừng Thánh Thượng, Huyền Trân Công Chúa, Chế Mân một
thuở gieo duyên, liên kết hai dân tộc Việt – Chăm, ổn định hòa bình hữu nghị.
Tổ lại đi khắp chốn thôn quê, thành thị, khuyên nhân dân thực hiện 10 điều
lành, xây dựng nhân gian Tịnh độ, Cực lạc tại trần gian bằng con người và tâm
thanh tịnh. Tu tâm dưỡng tánh, tin Phật tại Tâm, Tâm là Phật, ngộ Phật ngộ Tâm
viên dung một thể. Quả thực:
"Cửa báu đầy kho thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm chớ hỏi Thiền”.
Công đức hoằng dương Phật pháp của Tổ Sư sau khi
ngộ đạo, Điều ngự Giác Hoàng, Vua Phật trần gian, trăm hoa đua nở, ngàn cỏ
hương thơm, chín nước, mười mây vang rền tiếng Pháp, chống gậy trúc dạo chơi
thiên hạ, nâng gót hài đại địa vững bền. Quả thực: "Rừng thiền Tùng Trúc
còn in bóng. Xào xạc canh thâu tiếng Pháp mầu”.
Rồi Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử, Tổ khai sơn
truyền thụ Tâm tông, Pháp Loa, Huyền Quang Tôn giả, nối dõi Tông phong, Thiền
giáo song hành, ba dòng thành một, Phái Thiền Đại Việt ngàn đời, làm cho Tổ ấn
rạng ngời, đèn Thiền tỏ rạng, hương giới bay xa, chan hòa Pháp giới, non sông
xán lạn, vũ trụ huy hoàng, nhật nguyệt hồi quang, Đạo vàng chói lọi. Phật giáo
thời Trần muôn thuở, Tam giáo đồng nguyên, chan hòa tình Dân tộc, nghĩa Pháp lữ
đời đời, lương duyên hội tụ, cùng nhau chung sống hòa bình.
Từ phái Thiền Trúc Lâm Yên Tử, phái Thiền Việt
Nam đầu tiên do Tổ sáng lập, đã được lập cước trên những di sản văn hóa muôn
đời cho nhân thế, là Trần Nhân Tông thi tập, Đại Hương Hải Ấn thi tập, Tăng già
Toái Sự, Thạch Thất Mị Ngữ, Trung Hưng Thực Lực v.v… Quả thực: "Hương
thiền gió lộng tỏa ngàn phương. Trăng sáng năm xưa ngặp dặm đường. Hoa lòng đã
nở từ độ ấy. Nương Pháp âm về tận cố hương”.
Trên tinh thần sắc tướng vốn không, mượn cảnh
huyễn, độ người như huyễn, Tử sinh nào có, nương thuyền từ độ kẻ trong mê, như
Tổ Sư đã dạy: "Tất cả Pháp không sinh. Tất cả Pháp không diệt. Ai hiểu
được nghĩa này. Thì Chư Phật hiện tiền. Nào có đến có đi”. Do đó, dù thời gian
có đi qua hơn 700 năm, không gian có biến dịch, song công đức, đạo nghiệp của
Tổ Sư vẫn còn sống mãi trong trang sử vàng son của dân tộc, của Phật giáo
Việt Nam trong sự nghiệp Hộ quốc an Dân, đoàn kết hòa hợp toàn dân, phát huy
Đạo Pháp trong thời đại ngày nay và mãi mãi về sau.
Nhất là đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam,
là Giáo hội thống nhất Phật giáo cả nước, theo truyền thống Tốt đời Đẹp đạo
hai ngàn năm lịch sử truyền thừa, nguyện tiếp tục sự nghiệp quang huy của Tổ,
của hồn thiêng sông núi Đại Việt và tinh thần đoàn kết hòa hợp đa Tôn giáo, xây
dựng một Tịnh độ tại nhân gian bằng tinh thần Phật giáo Việt Nam, con người
Việt Nam và Dân tộc Việt Nam. Quả thật:
"Vạn kiếp uy nghi ngôi Tháp Tổ
Khói vẽ nên hình chốn nhân gian”.
Hôm nay, nhân lễ Kỷ niệm 706 năm ngày Phật Hoàng
Trần Nhân Tông nhập diệt, Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước,
nhân dân Việt Nam, con cháu Tiên rồng, nhiều đời Trần Việt, Quảng Ninh, Thái
Bình, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Bình Định, xin đốt nén Tâm hương ngũ phần, dâng
lời tưởng niệm chân thành, Tâm cảm ý giao, một lòng thành kính cúi đầu đảnh lễ
Lịch đại Tổ Sư, phát nguyện phụng trì Phật pháp, phát huy chân lý Đạo nhà, giữ
gìn Tổ ấn vàng son, làm rạng rỡ vang danh chốn Tổ huy hoàng tráng lệ, non sông
gấm vóc thiên thành, một cõi vững bền muôn thuở. Đồng thành kính nguyện thực
hành: Giữ gìn tinh thần đoàn kết hòa hợp dân tộc, độc lập Tổ quốc; nêu cao tinh
thần phóng khoáng, bao dung trong cộng đồng dân tộc và xã hội, đoàn kết các Tôn
giáo, để cùng tồn tại và phát triển, thực hiện hữu hiệu phương châm "Tốt
Đời đẹp Đạo”, duy trì truyền thống dân tộc, tự lực, tự cường, phát huy nội lực,
đồng nhờ ngoại lực để phát huy Đạo giáo và đất nước phồn vinh, văn minh tiến
bộ; tạo dựng một Thiên đường, Cực lạc tại nhân gian trong lòng người, bằng
triết lý Thiền là Sống, là Tâm Từ bi chan chứa mọi loài, trong kiếp hiện tại và
mai sau của Trần thế, thực hành Bồ tát đạo. Quả thực:
"Mãi mãi sáng ngời gương Phật Tổ
Ngàn sau còn chiếu rạng nét Tông phong”.
Kính mong Liệt vị Tổ Sư, Hồn thiêng Sông núi,
thùy từ chứng giám.
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ tát Ma ha Tát.