Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Phục Nguyện



Nam Mô Trung Thiên Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Tác Đại Chứng Minh.
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Tác Đại Chứng Minh.
Nam Mô U Minh Giáo Chủ Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Tác Đại Chứng Minh.
Phục Nguyện
Từ bi vô lượng, phước trí nhị nghiêm, hạnh giải châu viên, xa rời trần cấu, không ưa tranh đấu, chẳng thích nô đùa, chuyên tâm tu thiền quán.
Hôm nay, chúng con cung lâm (tư gia) đại hùng bảo điện trì tụng kinh chú, cập niệm Phật hồi hướng cầu phước cho tín chủ…….. tiêu trừ nghiệp chướng, đời đời nương bóng từ, kiếp kiếp tu Phật đạo. Phụng thờ tam bảo, phổ độ quần mê, bờ giác quay về, xây thành tịnh độ.
Lại cầu nguyện siêu tiến chư hương linh………..  và thất tổ cửu huyền, nghiệp chướng tiền khiên, oan gia trái chủ gồm đủ oán thân. Mong nhờ Địa Tạng Bồ Tát năng nhân, Phật A Di Đà tiếp độ. Rời biển trần khổ, vào chốn liên trì, mượn nước đại bi, tẩy trừ nghiệp chướng.
Phổ nguyện: Bốn ân tổng báo, ba cỏi đều nhờ, khắp cà mọi nơi, đồng thành Tịnh Độ.
Nam Mô A Di Đà Phật
Lưu Ý; sau thời tu trì thì ta nguyện cho âm siêu điều được lợi

Lời Ngỏ !


Kính thưa Nam Nử Phật Tử gần xa!
Lời đầu tiên cho nhà chùa gửi lời thăm hỏi sức khỏe, công việc và chúc chư vị thành đạt trên mọi lỉnh vực đều thành công tốt đẹp nhất!
Thưa chư vị, người Việt Nam có câu;
“Mái chùa che chở hồn dân tộc,
Nếp sống bao đời của tổ tông.”
Thật là một nét đẹp văn hóa cho muôn đời, cho hậu thế. Cũng vì nét đẹp đó, nay nhà chùa đang kiến tạo lại nét đẹp ngàn xưa mà cha ông chúng ta đã dày công tạo dựng.
“ Làm chùa tô tượng đúc chuông,
Trong ba việc ấy, thập phương nên làm.
Ăn cũng hết, mặc cũng mòn,
Cúng dàng Tam Bảo, phước còn dài lâu.”
Vậy nhà Chùa Độc Bộ kính chúc chư vị luôn an lạc trong đời sống và hạnh phúc trong hiện tại.
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát

Nếu quý phật tử muốn phát tâm xin gởi vào tài khoản cho nhà chùa. Hoặc đến Chùa Độc Bộ thuộc Xã Yên Nhân, Huyện Ý Yên, Tỉnh Nam Định
Chủ Tài khoản: Lưu Hoàng Hiếu ( Đại Đức Thích Tịnh Trí )
Tài khoản số : 0331000404276
chi nhánh Vietcombank Bến Thành, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam 
Hoặc Tài khoản số: 0451000226317
chi nhánh Vietcombank Thành Công, Hà Nội, Việt Nam


Tiển Bạn !


Hôm nay tiển bạn ra đi,
Người đi ở lại, lâm li chia buồn.
Người đi kẻ nhớ người thương,
Người đi cất bước, bốn phương là nhà.
Người đi sen nở hiện ra,
Người về nhớ lại bài ca Vô Thường.
Kiếp đời nghĩ lại thì thương,
Sao chưa tỉnh giấc mộng trường tiến tu.
Sớm tối luôn phải công phu,
Định tâm thiền quán, tiêu trừ nghiệp xưa.
Vô thường không hẹn ai già,
Diêm Vương dẫn dắt, Ta qua luân hồi.
Ta đi với nghiệp tạo ra,
Ta thọ quả báo, ai mà chịu thay!
Bây giờ tỉnh giấc mộng dài,
Nương thuyền bát nhã, bản lai đây mà!

Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Giả Hiệu!


Cuộc đời giả hiệu thị phi,
Chấp mê bất ngộ, mộng thành thị phi.
Có không, không có đảo điên,
Giả danh, giả hiệu đảo điên dứt trừ.
Tâm mê, tâm ngộ đều như,
Niết  bàn diệu tánh, chơn như là gì?
Là danh giả hiệu thị phi,
Không thành hiện thực, vậy thì vậy thôi!
Lời Quê; giả hiệu có nghĩa là cái gì cũng không thật, tất cả chỉ là tạm thời ta có mặt thì nói là có, chứ không thật là có, nên chúng ta cần tỉnh giác, quán chiếu năm uẩn này, đừng vì năm thứ Tài, Sắc, Danh, Thực, Thùy  nó lôi kéo vậy, hay là chức vụ cũng chẳng có giá trị an lạc và thảnh thơi. Hảy nổ lực thực hành vượt qua giả hiệu thôi, ai chưa vượt qua thì sẽ còn khổ dài dài!

Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Bảy Loại Vợ

Một sáng nọ đức Phật dự lễ cúng dường tại nhà của cư sĩ Cấp Cô Độc, đây là 1 biệt hiệu mà người ta đặt cho ngài, chứ thật ra tên ngài là Tu Đạt Đa, bởi vì ông có cái lòng từ thiện rất là lớn nên ai nghèo khổ muốn ông giúp là ông giúp mà ko cần đòi hỏi 1 cái gì hết, nên biệt hiệu của ông là Cấp Cô Độc, Cấp là cung cấp, cô độc là người cô độc, nên ông là người chuyên cung cấp cho người cô độc, thiếu thốn.
Đức Phật đến dự bữa cơm do ông mời, khi tới nơi đức Phật thoáng nghe những lời chửi bới ồn ào vọng lên từ nhà sau. Chính vì nghe loáng thoáng tiếng chửi bới ồn ào từ nhà sau nên ngài mới hỏi cư sĩ Cấp Cô Độc.
" Này cư sĩ, trong nhà có việc gì mà ồn ào như thế? ".
Không thể tưởng tượng được ngài thẹn thùng đến mức nào. khi nghe đức Phật hỏi vậy không lẽ ko trả lời nên ngài mới trả lời
 Bạch đức Thế Tôn, đó là sự ngỗ nghịch lớn tiếng của nàng dâu của con, nó tên là Su-cha-ta. Tuy là dâu trong gia đình, nhưng nó ỷ vào sự giàu có của gia đình cha mẹ ruột nên nó thất lễ, không có chịu nghe lời, không biết cung kính cha mẹ chồng. Bạch Thế Tôn, ngay cả chồng nó mà nó cũng đối xử thô lỗ vô lễ như vậy. Ngoài ra nó cũng không biết cung kính đảnh lễ các bậc cao đức, mặc dù hôm nay Thế Tôn tới "

Ngài Cấp Cô Độc mới nói :
" Thế Tôn làm ơn cảm hoá giùm đứa con dâu của con "
Bấy giờ đức Thế Tôn mới gọi nàng dâu lại và nói :
"Này Su-cha-ta, có 7 loại vợ trên đời này, con phải chín chắn suy nghĩ cho kỹ và cho Như Lai biết con thuộc loại vợ nào? Bảy loại vợ như thế này :
1 là vợ như sát nhân,
2 là vợ như trộm cướp,
3 vợ như chủ nhân,
4 là vợ như mẹ hiền,
5 người vợ như người em,
6 người vợ như người bạn,
7 người vợ như người hầu"

Nói tới đây thì đức Phật ngưng, khi nghe nói như vậy, thì làm sao hiểu ý ngài muốn nói gì nên cô ấy mới nói dạ con hiểu Phật nói nhưng con không hiểu chi tiết ."Bạch Đức Thế Tôn, lời dạy của ngài quá ngắn gọn nên con không thể hiểu được, kính mong ngài từ bi chỉ dạy cặn kẽ "
Đức Phật nói :
1 " Người vợ nào có tâm địa hiểm độc, hai lòng không chung thủy trong hôn nhân, bỏ rơi chồng mình. Quan hệ bất chính với các đàn ông khác chỉ vì choáng ngợp trước cái sự giàu có hay vẻ bề ngoài của họ, khinh bỉ chồng, vì tánh tình hiếu sát. Vợ như vậy Như Lai gọi là vợ sát nhân"
Quí vị thấy đức Phật ví người vợ như 1 người sát nhân, Khi chúng ta đám cưới, tục lệ là đeo chiếc nhẫn, mà chiếc nhẫn có hình dáng tròn là tượng trưng cho tình nghĩa vuông tròn không có hở rồi lấy cái chất quý nhất trên đời là vàng, trong bảy thứ quý còn được gọi là thất bảo. Vàng, Bạc, Lưu ly, Pha Lê, Xa Cừ, Xích Châu, Mã não, bảy loại thì vàng là đứng đầu là vợ chồng chia sẽ cái tình thương đó, nó cũng nguyên chất, cao quý như vàng, dù xuống bùn hay vào lữa cũng không bị phai nhạt. Nhiều khi vợ chồng đỗ vỡ là do họ cứ lấy chồng mình đi so sánh với chồng hay lấy vợ mình đi so sánh. Cái đó không có nên, ngay cả con cái cũng không được rồi, ai mà không có tự ái. Ai cũng có cái tự ái riêng mà tự ái gọi là Bản Ngã.

2 " người vợ thứ 2 là không có chung lo kinh tế gia đình, trái lại còn tiêu xài hoang phí tài sản hợp pháp của chồng tạo ra, người vợ như vậy Như Lai gọi là vợ như ăn trộm " nói vậy thôi không phải là nói vợ ăn trộm, Nên bài kinh này vợ không nên tiêu xài hoang phí, tiền bạc trong nhà còn hay không do vợ biết tiết kiệm tằng tiện.

3 " Người vợ nào sống ỷ lại lười biếng, không có lời từ ái, nhu hoà với chồng mà chỉ biết phát ngôn thô tháo lấn lướt chồng, Người vợ như vậy Như Lai gọi là vợ chủ nhân "

Có một bài ca dao nói về Người vợ như sau ;
" Làm dâu khó lắm anh ơi,
Nhịn ăn nhịn mặc nhịn lời mẹ cha. 
Nhịn cho nên cửa nên nhà, 
Nên kèo nên cột nên xà tầm vong. 
Nhịn cho nên vợ nên chồng, 
Rồi em coi sóc lấy trông cửa nhà "

4 " Người vợ nào biết thương yêu chăm sóc, giúp đỡ chồng, biết cách giữ gìn và làm giàu tài sản của chồng như một người mẹ lo lắng chu tất cho con cái. Người vợ như vậy, Như Lai gọi là loại vợ như mẹ "

Không phải lúc nào cũng chỉ có Người vợ mới lo cho chồng, mà ngay cả người chồng cũng phải chăm sóc vợ mình.

5 "Người vợ nào thuỳ mị, đoan trang, khiêm tốn, biết chiều chuộng và thuần phục mình như đối với một Người anh trong gia đình, Người vợ này Như Lai gọi là loại vợ như em " nên khi hai Người làm đám cưới có cái tục lệ bái nhau, có ý nghĩa là tương kính như tân

6 " Người vợ nào luôn luôn niềm nở vui vẻ, hòa thuận với chồng. Như thể hội ngộ một Người bạn từ lâu mới gặp, luôn giữ tiết hạnh và chung thủy với chồng, Người vợ như vậy Như Lai gọi là vợ như bạn " thường vợ chồng gọi nhau là bạn đời, là Người bạn luôn đi đôi, luôn chia sẽ với mình và sống suốt đời với mình.

7 " Người vợ nào luôn mềm mỏng, không nóng tánh, không sân hận, không giận dỗi dù bị chồng đối xử không đẹp nhưng vẫn nhường nhịn, không tỏ thái độ lỗ mãng, lớn tiếng trái lại còn biết tuỳ thuận khuyên răn, chinh phục chồng mình, vợ như vậy như Người hầu " Người vợ khéo léo, hiểu, biết thương, biết cảm thông khi chồng giận, khi chồng là cái bật lửa thì mình đừng là cái bình xăng, nó cháy thì ai chịu, con mình chịu "
Cho nên khi nói như vậy rồi thì Phật mới hỏi : "

"Này Su-cha-ta, 3 loại vợ đầu không nên có, 4 loại vợ sau thì nên học. Vậy thì bây giờ con muốn chọn loại vợ nào ? "

Khi nghe hỏi như thế cô trả lời :

"Dạ, con xin chọn loại vợ thứ 7 là vợ như người hầu "
Ba hạng đầu là loại vợ như sát nhân, như những người bất hảo, do đó con nên xa tránh. Những hạng vợ như vậy do sống không giới hạnh, ác khẩu và vô lễ, sau khi qua đời phải sanh vào cõi xấu. Bốn loại vợ sau là đáng tôn kính và noi theo. Đó là vợ như mẹ, vợ như em, vợ như bạn và vợ như người hầu. Những hạng vợ này khi sống thì tạo ra hạnh phúc cho gia đình và con cái; khi qua đời thì được sanh vào cõi lành

Dựa trên tinh thần giáo dục của bài Kinh, chúng ta có thể quy ra bảy loại người chồng tương ứng với bảy loại người vợ, đó là: chồng như kẻ sát nhân, chồng như người ăn trộm, chồng như chủ nhân, chồng như người cha, chồng như người anh trai, chồng như người bạn, và chồng như người hầu.

Ở đây, giáo dục hôn nhân theo tinh thần của lời Phật dạy không chỉ dừng lại ở nữ giới, mà bao trùm cả nam giới, một thành phần quan trọng không thể thiếu trong việc tạo dựng hạnh phúc lứa đôi. Nói cách khác, để đời sống hôn nhân được loan phụng hoà minh, trăm năm hạnh phúc, cả đôi bạn đời phải biết từ bỏ các thái độ và lối cư xử phụ tình, phụ bạc, tiêu xài phung phí của cải của chung, và muốn làm “xếp” của người kia. Thêm vào đó, đôi bạn đời phải biết lo lắng và chăm sóc cho nhau như cha mẹ của nhau, chung lo cho con cái. Cả hai phải sống với thái độ tận tâm giúp đỡ nhau trong đời, để cùng thăng hoa. Cả hai phải biết chăm sóc, lo lắng và chu toàn cho nhau như người em gái lo cho anh trai hay như người anh trai lo cho em gái của mình. Cả hai phải xem nhau như hai người bạn đồng hành trong mọi lãnh vực: phu xướng phụ tuỳ và ngược lại. Và không kém phần quan trọng, cả hai phải biết sống với thái độ dâng hiến cho nhau và vì nhau như người hầu lo cho chủ nhân của mình.