Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Tỉnh Tâm Mộng!


   Trong thế giới điên đảo, đảo điên này, các bạn cần trang bị cho mình những gì? Trang bị học vấn, trang bị kiến thức, kinh nghiệm, hay tiền bạc, nhà cửa thật nhiều, danh vọng thật lớn có được không? Tất cả những điều đó đều có lợi ích, điều có thể phục vụ đời sống cho mỗi cá thể, cho cộng đồng, nhưng khi đó Ta có thể làm chủ được những tâm hành diễn biến trong đời sống này không? Điều đó cần được nỗ lực khai hóa, dụng công tu tập một cách chân thật, nhằm chuyển hóa nội tâm một cách cụ thể, đưa Phật Pháp vào đời, bằng một hình thức phổ thông, mà không phải vì nhu yếu đời sống riêng cho mình. Phục vụ người chính là phục vụ mình. Như khi các bạn và tôi cùng sống trên một hành tinh, một quốc gia, một lãnh thổ, một xã hội, một cộng đồng nhỏ bé này. Vậy thì Ta có mặt được bao lâu? Rồi chúng ta lại cùng nhau từ giã cỏi đời này. Vậy mà chúng ta không biết thương nhau, đùm bọc, hiểu thương và thông cảm, tha thứ để tạo ra vị ngọt ngào của đời. Sống như thế các bạn và tôi có thấy được thế giới đầy hoa và mật không? hay các bạn chì lo tranh đấu, vụ lợi cho cá nhân mình được danh vọng cao, địa vị lớn, nhà to, tham vọng nhiều, nhằm phục vụ cái đãi da chứa nhiều tham dục, sống trong sự nơm nớp, phập phồng, lo âu, để một mai cơn gió vô thường đến, bạn có thể định liệu được cuộc đời này chăng? Lúc đó bạn và tôi có được những gì sau chuyến du lịch trên nhân gian; là được trở về nhà một cách an toàn và hạnh phúc; hay là một chuyến đi đầy đau khổ. Tất cả những điều đó, điều do ta gom góp, thu nhặt chứa đựng niềm hoan hỷ, an lạc và hạnh phúc. Bằng ngược lại là bực bội, khó chịu và khổ đau. Nếu như vậy các điều như trên sẽ là những thức ăn nuôi dưỡng tâm hồn bạn.
    Giờ đây những tâm niệm xấu xa của tham dục, của sân hận, của đấu tranh, của phiền não, của giận hờn, ghen ghét. Các bạn hãy hóa giải bằng tâm niệm chơn ngôn mật chú thương yêu mọi người như chính cơ thể bạn, để điều phục tâm hồn hòa kính, chia sẽ bao dung, thứ tha cho mọi người và giúp mọi người nhìn lại chính mình, mang hạnh phúc đến mọi loài là niềm an vui giải thoát. Vì có biết bao chúng sanh còn vùi chôn, đắm mình trong ái nhiễm, lặn hụp trong sông mê của bà già vô minh, cần làm một chiếc thuyền Bát Nhã ra tay cứu vớt. Muốn được như thế hãy cùng nhau nổ lực thực tập thiền quán, tĩnh tâm trong từng hơi thở, nhận diện rõ ràng đâu là khách trần, đâu là phiền não, đâu là ông chủ xưa nay của chính mình. Có được như thế ta đi vào đời lòng không vướng bận, mảy may dính bụi. Như thế gọi là giải thoát, an vui. Giúp đời mà không thấy giúp đời mà là giúp đời.
   Các bạn ơi! Tôi và các bạn cùng là phàm phu, cùng là tục tử, cùng là chúng sanh, cùng là đồng đạo, đồng thuyền, đồng cảnh ngộ, cùng nhau đồng hành trên lộ trình từ bờ tham đắm, thủ đoạn, lừa dối, tham muốn nhiều. Giờ đây lại cùng nhau nhắc thức, bước đến xã ly, tập buông bỏ sở hữu vật chất, là cái này của ta và của ta. Hãy đặt gánh nặng của Ta xuống, để có một bước đi nhẹ nhàn, thanh thoát, một bước đi vững chãi, thảnh thơi, một bước đi an lạc và giải thoát. Làm được những điều như thế, tuy có gian khó nhưng thành quả sẽ cho bạn và tôi điều là hạnh phúc.
Vậy giờ đây chúng ta cùng nhau thực hành, quán chiếu sâu sắc nhất, để được an lạc hạnh phúc dài lâu nha! Chúc các bạn chiến thắng chính mình là chiến công vĩ đại nhất.

Nam Mô A Di Đà Phật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét