Hảy Buông bỏ tất cả chử nghĩa, Kinh điển.
Chúng nó chỉ là những hàng rào, những bức tường ngăn cản Bạn nhảy vọt vào bản thể tuyệt đối.
Khi bạn chạy rong tìm kiếm cái bên ngoài, Bạn là kẻ Vô Minh.
Dù bạn đi bất cứ nơi đâu, Thánh Thiện vẫn chỉ là một, như mùi vị nước biển chỉ có một vị mặn, Giáo lý Đạo Phật chỉ có một vị giải thoát.
Chổi quét, quét sạch bụi trần lao. Tham, sân, si, mạn hay đưa vào. Mạnh tay phủi sạch những điều ấy. Giác ngộ nhân duyên mỗi buổi nào
Tìm kiếm Blog này
Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012
Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012
Niệm Phật có mười điều lợi ích
01. Ngày đêm thường được chư Thiên, đại lực thần tướng ẩn thân hộ trì.
02. Thường được Quán Âm cùng 25 đại Bồ-tát bảo hộ.
03. Người niệm Phật thường được Phật A-di-đà phóng quang nhiếp thọ.
04. Không bị các ác Dạ-xoa não hại.
05. Người niệm Phật sẽ không bị các nạn nước lửa, đao binh, gông cùm.
06. Những tội lỗi đã tạo trong vô biên kiếp đều được tiêu diệt.
07. Thường có những giấc mộng đẹp hoặc thấy Phật A-di-đà thân vàng sáng chói.
08. Tâm thường hoan hỷ, nhan sắc tươi vui, khí lực sung mãn, được các may mắn trong việc làm.
9. Thường được người đời cung kính như kính Phật vậy.
10. Lúc mạng chung, tâm không sợ hãi, chánh niệm hiện tiền, được Phật cùng chư Bồ-tát tay cầm kim đài đến tiếp dẫn vãng sinh, hóa sinh hoa sen, hưởng thọ niềm vui vi diệu thù thắng.
06. Những tội lỗi đã tạo trong vô biên kiếp đều được tiêu diệt.
07. Thường có những giấc mộng đẹp hoặc thấy Phật A-di-đà thân vàng sáng chói.
08. Tâm thường hoan hỷ, nhan sắc tươi vui, khí lực sung mãn, được các may mắn trong việc làm.
9. Thường được người đời cung kính như kính Phật vậy.
10. Lúc mạng chung, tâm không sợ hãi, chánh niệm hiện tiền, được Phật cùng chư Bồ-tát tay cầm kim đài đến tiếp dẫn vãng sinh, hóa sinh hoa sen, hưởng thọ niềm vui vi diệu thù thắng.
Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012
Ý Nghĩa Chuổi Tràng Niệm Phật
Chuổi dùng làm vật trang sức xuất hiện rất sớm trong
lịch sử văn minh của nhân loại là vật tượng trưng cho sự quí phái, dùng làm
trang sức cho vua chúa và các bậc quyền quí ngày xưa. Chuổi Tràng có trong Phật
Giáo từ thời đức Phật còn tại thế "Kinh Pháp Hoa" trong Phẩm Phổ Môn
có nói về việc Ngài Vô Tận Ý cởi Chuổi Anh Lạc giá trị trăm nghìn lượng vàng
dâng lên cúng dường Đức Phật Thích Ca và Phật Đa Bảo.
Sự kiện thứ
hai nhắc đến chuỗi hạt khi vua Ấn Độ Tỳ Lưu Ly thỉnh Đức Phật Thích Ca dạy cho
pháp môn diệt trừ phiền não, Phật dạy nhà vua dùng hạt một loại cây gọi là “Vô
Hoạn tử” hay còn gọi là “Bồ Đề tử” xâu thành chuỗi để niệm danh hiệu Phật thì
sẽ tiêu trừ mọi phiền não. Nguyên văn lời dạy của Đức Phật được chép trong kinh
như sau: “Nếu nhà vua muốn diệt phiền não chướng, thì phải xâu 108 hột Mộc Hoạn
tử, thường mang theo mình, hoặc đi, hoặc ngồi, hoặc nằm, luôn luôn phải hết
lòng xưng niệm danh hiệu Phật đạo (Phật) Đạt ma (Pháp), Tăng già (Tăng) không
để cho tâm ý phân tán” (Đại Chính Tân Tu Đại Tạng kinh, tập 17, trang 726).
Ngoài ra, theo Tục Cao tăng truyện (Đại Tạng Kinh, tập 50, quyển thứ 20, truyện Đạo Xước), sau khi Đức Phật nhập diệt khoảng 800 năm, ở Trung Hoa chuỗi hạt trở nên khá phổ biến và được sử dụng chủ yếu như một pháp khí trong pháp môn niệm Phật. Điều đó thể hiện qua chi tiết được ghi lại: “nhiều người lần chuỗi, miệng đồng niệm danh hiệu Phật” (Tục Cao tăng truyện).
Ngoài ra, theo Tục Cao tăng truyện (Đại Tạng Kinh, tập 50, quyển thứ 20, truyện Đạo Xước), sau khi Đức Phật nhập diệt khoảng 800 năm, ở Trung Hoa chuỗi hạt trở nên khá phổ biến và được sử dụng chủ yếu như một pháp khí trong pháp môn niệm Phật. Điều đó thể hiện qua chi tiết được ghi lại: “nhiều người lần chuỗi, miệng đồng niệm danh hiệu Phật” (Tục Cao tăng truyện).
Trong Kinh
Phật dạy: “Nếu như muốn tiêu trừ các phiền não chướng, nên xâu chuổi 108, luôn
đem theo bên mình, hoặc đi đứng nằm ngồi, lần chuổi niệm Phật, niệm Pháp, niệm
Tăng, lần chuổi trì niệm danh hiệu Phật càng nhiều càng tốt. Nếu như mãn 20 vạn
biến thì có thể đạt đến Thân Tâm Bất
Loạn.”
Chuổi tràng Phật Giáo có bao
nhiêu hạt được quy định rõ ràng và số lượng của hạt chuổi đều mang một hàm ý
nhất định. Trong Phật học thì con số 108 tượng trưng cho 108 phiền não (Kleśā)
của con người. Lục giác (thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, cảm giác, và
thức giác) nhân làm ba, tức ba loại phản ứng (lạc, khổ, vô ký) thì ra con số
18. Mười tám nhân hai, tức hai thể (thiện hay bất thiện) thì có con số 36. Ba
mươi sáu nhân ba, tức ba thời (quá khứ, hiện tại, và vị lai) thì là con số 108
phiền não.Phật giáo Việt Nam thì giải thích là khi lục căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý) không thanh tịnh vì thiếu lục thức (nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức) thì dễ bị giao động bởi lục trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp). Sáu căn, sáu trần, và sáu thức cộng lại, thành ra thập bát giới (18). Con số này nhân cho sáu phiền não căn bản (tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến) thì là số thành 108 (18x6=108).
Chuổi trung
tràng có 54 hạt biểu thị hành giả Phật Giáo tu trì phải tuân thủ các pháp Thập
Trụ, Thập Hạnh, Thập Tín, Thập Hồi Hướng và bốn Pháp Thiện Căn. Chuổi tiểu
tràng gồm có 27 hạt tượng trưng cho mười tám Pháp Học Nhân và chín Pháp Vô Học.
Chuổi 21 hạt
hàm ý Ngũ căn, Ngũ Lực, Thất Bồ Đề Phần và Ngũ Trí Phật. chuổi 18 hạt tượng
trưng cho Bát Chánh Đạo và Thập Hiệu Phật, còn tượng trưng cho 18 vị A La Hán.
Chuổi 16 hạt tượng trưng cho Thập Địa và Lục Ba La Mật. Chuổi 14 hạt tượng
trưng cho mười bốn Vô Úy của Bồ Tát Quán Thế Âm.
Chuổi 12 hạt
tượng trưng cho mười hai Nhân Duyên. Chuổi 9 hạt tượng trưng cho Cửu Phẩm
Liên Hoa. Ngoài ra còn chuổi 1080 hạt, 42 hạt và chuổi Mật Tông có chổ dùng 110
hạt.
Chuổi được
dùng rất nhiều chất liệu để làm, thường thấy nhất như chuổi kết bằng hạt Bồ Đề,
hạt Kim Cang, ngoài chuổi hạt còn được dùng chất liệu là thất bảo để làm. Như
Vàng, Ngọc, Lưu Ly, San Hô, Hổ Phách..v.v… những chuổi tràng được làm bằng chất
liệu quý thường là do các thí chủ học hạnh bố thí của Bồ Tát Vô Tận Ý mà phát
tâm cúng dường cho tượng Phật hoặc các bậc Trưởng Lão Đạo cao Đức trọng trong
Phật Giáo.
Chuổi còn là
tín vật cho việc truyền thừa, kỷ vật. Vì vậy chuổi tràng trong Phật Giáo ngoài
công năng là pháp khí tu hành ra còn là bảo vật của Tam Bảo, tín vật của sự
truyền Pháp và là pháp vật chứa đựng công đức, cũng như thần lực rất cao vì
tích tụ sự tu trì, công đức của các bậc tu hành.
Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012
Trà Bánh Trung Thu!
Trà kia vẫn đợi tri âm,
Bánh kia vẫn đợi trăng rằm Trung Thu!
Mời người thưởng thức bánh thu,
Trà Thì Long Tỉnh, Móc Câu tuyệt vời!
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)