Do ba sự kiện này, này các Tỷ kheo, một người được biết là
có lòng tin. Thế nào là ba ?
Ưa thấy người có giới hạnh; ưa nghe diệu pháp; với tâm lý
không cấu uế xan tham, sống trong nhà, bố thí rộng rãi với bàn tay sạch sẽ,
thích thú sự từ bỏ, sẵn sàng khi được yêu cầu, thích phân phát vật bố thí.
Do ba sự kiện này, này các Tỷ kheo, một người được biết là
có lòng tin.
LỜI BÀN:
Lòng tin, niềm tịnh tín Tam bảo là
nhân tố quan trọng cần phải thành tựu để làm nền tảng cho sự tu tập, hướng
thiện. Niềm tin vốn tiềm ẩn trong lòng với các phương diện rộng hẹp và mức độ
sâu cạn khác nhau. Vì thế, dựa vào những biểu hiện của tu học trong cuộc sống
hàng ngày, mỗi người có thể kiểm nghiệm lại niềm tin của chính mình hoặc có thể
dánh giá niềm tin của người khác.
Trước hết, biểu hiện cụ thể của lòng
tin là tôn trọng và thực hành các chuẩn mực, giá trị đạo đức. Khi một người hâm
mộ, ca ngợi và kính ngưỡng người có giới hạnh (đạo đức), chứng tỏ người ấy đang
hướng thiện, mong muốn làm bạn với thiện, sợ hãi những điều ác, tin sâu nhân
quả. Sự thân cận, quý kính các bậc chân tu, luôn quan tâm đến vấn đề “người
tốt, việc tốt” trong xã hội để học tập, noi gương là biểu hiện của người có
lòng tin.
Niềm tin của những người con Phật,
theo tuệ giác của Thế Tôn, luôn song hành với hiểu biết. Muốn tin sâu, tin chắc
phải hiểu rõ giáo pháp, mở mắt ra để thấy rõ rồi tin mới là chánh tín, tịnh
tín. Do vậy, thích thú nghiên tầm kinh điển, say mê học hỏi giáo pháp nhằm hiểu
biết sâu sắc hơn lời Phật dạy và ứng dụng vào cuộc sống để được những lợi ích,
an vui là biểu hiện thứ hai của lòng tin.
Khi hiểu rõ diệu pháp, thấy được sự
mong manh của kiếp người, cuộc đời nên nguyện không nắm giữ, chấp thủ và xả ly.
Bố thí, cho, buông bỏ, xả…..hết thảy một cách hoan hỷ, tự nhiên vì thấy rõ
chẳng có gì xứng đáng để nắm giữ. Sống là cho, là phụng hiến chính là minh
triết cao cả và thánh thiện của những tâm hồn tịnh tín. Chỉ những ai thành tựu
được niềm tin bất động vào Tam bảo mới làm được điều thí xả trọn vẹn này.
Thì ra, niềm tin tuy ở trong lòng
nhưng cũng dễ thấy qua những biểu hiện, hành xử trong cuộc sống. Và quan trọng
hơn, thành tựu được niềm tin cũng chính là thành tựu tuệ giác. Chính vì vậy,
kinh Hoa Nghiêm nói: “Niềm tin là mẹ của mọi công đức”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét